![]() |
รถจกัรยานไปรษณีย์ญี่ปุ่นโบราณ ขนาดล้อ 26 x 1 3/8" |
ใครใช้รถไปรษณีย์ญี่ปุ่นคงต้องเจอปัญหานี้เหมือนกันทุกคัน คือยางติดรถหมดสภาพ แต่หายางเปลี่ยนยากมาก แม้ยางเดิมจะระบุขนาด 26 x 1 3/8” แต่ยางไทยขนาดนี้กลับใช้ไม่ได้ เพราะเป็นยางขอบลวดไม่มีปีกยาง ใส่แล้วยางนอกจะหลวม ไม่เกาะขอบล้อ พอสูบลมเข้าไปนิดหน่อยก็จะหลุดขอบ ต่างจากยางเดิมติดรถที่เป็นยางขอบพับปีกยางกว้างห่อรอบยางใน
![]() |
เปรียบเทียบยางเดิม (บน) ขนาด 26 x 1 3/8" ขอบพับ ปีกยางกว้างหุ้มรอบยางใน กับยางไทย (ล่าง) ขนาด 26 x 1 3/8" ขอบลวด ไม่มีปีกยาง |
ตอนแรกผมลองหายางไทยขนาดเดียวกันมาใส่ แต่ใส่ยังไงก็หลุดขอบ เลยเปิดเน็ตหาข้อมูลเพิ่มเติม จนไปเจอร้านขายอะไหล่จักรยานโบราณชื่อ “จักรยานบ้านส้ม” เลยโทรไปถาม เขาแนะนำให้ใช้ยางไทยขนาด 26 x 1 ½” ซึ่งเป็นยางขอบพับมีปีกยางเหมือนกับยางเดิมญี่ปุ่นขนาด 26 x 1 3.8" แต่ยางตัวนี้ใส่ยากมากๆ เคยมีคนสั่งซื้อหลายรายแต่เอาไปใส่ไม่ได้ ต้องส่งคืน เสียของเสียเวลา ตอนหลังเลยทางร้านเลยไม่ส่งยางตัวนี้ แต่ให้ลูกค้าเอาล้อมาเปลี่ยนยางที่ร้าน แต่ผมก็อยู่ต่างจังหวัดไม่สะดวกจะเอาล้อไปที่ร้าน เลยต่อรองกันว่าขอให้ส่งยางมาก่อน ถ้าผมใส่ไม่ได้ ผมจะส่งทั้งขอบล้อและยากลับไปที่ร้านแล้วรับผิดชอบค่าส่งไปกลับเอง เขาเลยยอม
![]() |
ยางไทย 26 x 1 1/2" ขอบพับปีกกว้าง และยางในขนาดเดียวกันอีกสี่เส้น |
ได้ยางแล้วก็เริ่มลงมือ หาวิธีการและทดลองใส่อยู่เกือบครึ่งวัน งัดจนยางในแตกไป 2 เส้น (ดีที่สั่งไป 4 เส้น ไม่งั้นงานเข้าอีก) จนสำเร็จ จึงอยากแจะแบ่งปันข้อมูลไว้สำหรับคนใช้จักรยานไปรษณีย์ญี่ปุ่นโบราณ
วิธีการเปลียนยางรถไปรษณีย์ญี่ปุ่นจากขนาดเดิม 26 x 1 3/8” ด้วยยางไทยขนาด 26 x 1 ½”
1. รื้อยางเดิมออก ทำความสะอาดขอบล้อด้านใน หาแปรงทองเหลืองมาขัดสนิม แล้วทาจารบีกันสนิมทิ้งไว้
![]() |
ยางตอนใส่เสร็จแล้ว เและครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ |
2. เตรียมอุปกรณ์คือ ยางนอกขนาด 26 x 1 ½” และยางในขนาดเดียวกัน ที่งัดยางมอเตอร์ไซค์ (เหล็ก) ที่งัดยางพลาสติกของจักรยาน และวาสลีนสำหรับหล่อลื่นตอนงัดยาง
![]() |
ตัดปีกยางทั้งสองฝั่งขนาดพอดีกับจุ้บยาง |
3. นำยางใหม่มาตัดเป็นช่องขนาดพอดีกับจุ้บยางทั้งสองด้าน เพื่อเป็นช่องให้จุ้บยางโผล่ออกมา
![]() |
เริ่มใส่ยางนอกทีละด้าน แล้วค่อยจัดให้ยางเข้าเต็มขอบ |
4. เริ่มใส่ยางทีละด้าน โดยใช้วาสลีนทาขอบยางด้านหนึ่งให้ทั่ว แล้วค่อยๆ เริ่มใส่จากบริเวณรูจุ้บยางที่ขอบล้อ ให้ช่องที่ปีกยางที่เราตัดไว้ตรงกับรูขอบล้อพอดี ใช้มือค่อยๆ ไล่ยางให้ลงขอบไปทีละนิดๆ ใช้เท้าช่วยเหยียบยางกันยางหลุด ไล่ไปจนสุด จากนั้นก็ใช้เหล็กงัดยางค่อยๆ งัดให้เข้าขอบล้อ ตรงนี้คือขั้นตอนที่ยาก เทคนิคคือต้องเสียบเหล็กทั้งสองอัน แล้วงัดพร้อมกัน ต้องใช้แรงและเทคนิคนิดหน่อย
![]() |
ใส่ยางในเข้าไป เริ่มจากจุ้บยางก่อน จากนั้นก็ค่อยใส่ยางนอกอีกด้านที่เหลือ โดยเริ่มจากจุ้บยางเช่นกัน |
5. พองัดยางเข้าขอบแล้ว ก็จัดปีกยางให้เข้าไปเต็มขอบล้อ จนเสมอกันทั้งเส้น แล้วก็แกะยางในออกมา สูบลมเข้าไปนิดหน่อย แล้วใส่ยางในลงไป เริ่มจากบริเวณจุ้บยางก่อน แล้วขันน้อตล็อคจุ้บกันไม่ให้จุ้บหลุด แล้วค่อยๆ ใช้นิ้วไล่ยางในลงไปจนหมดทั้งวง
6. ทาวาสลีนบางๆ รอบๆ ปีกยางอีกด้าน แล้วค่อยๆ ใช้มือดันปีกยางเข้าไป เริ่มจากบริเวณจุ้บยางก่อน ที่ต้องระวังคือ ต้องดันปีกยางให้ช้อนยางใน และซ้อนอยู่บนปีกอีกด้าน แล้วค่อยๆ ไล่ปีกยางให้เข้าไปจนเกือบเต็มวง จากนั้นก็ใช้ที่งัดยางพลาสติก (ตอนแรกผมใช้เหล็กงัดจนไปโดนยางในระเบิดไปสองเส้น) ค่อยๆ งัดยางนอกเข้าขอบจนหมด แล้วก็ใช้มือบิดยางให้เข้าเต็มขอบจนเสมอกันทั้งเส้น
7. ขันน้อตล็อคจุ้บยางให้ตึง แล้วสูบลม ค่อยๆ อัดเข้าไปสัก 50 psi ให้ยางพองตัวเต็มที่ดันยางนอกให้ขึ้นเต็มขอบ ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยปล่อยออกเหลือสัก 30-35 psi ตามการใช้งานปกติ
แค่นี้ก็เรียบร้อย เสียเหงื่อไปพอๆ กับปั่นจักรยานสักชั่วโมง เสร็จแล้วก็เปิดเบียร์ฉลองสักขวดสิครัช
หมายเหตุ : ภาพประกอบอาจจะไม่ละเอียดครบทุกขั้นตอน เพราะมัวแต่ปาดเหงื่อ งัดยางจนลืมจับกล้อง ที่สำคัญยางตัวนี้ใส่ยากมากระดับพริก 5/5 เม็ด ถ้าคุณอยู่ใกล้ๆ ร้านอะไหล่ แนะนำให้เอาไปเปลี่ยนที่ร้าน แต่ถ้าอยากลองวิชาก็ไม่ว่ากัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น