วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Review : สูบตั้งพื้น BETO MP-067W, GIYO GF-61 และ Birzman Zacoo Maha III

สูบตั้งพื้น BETO GIYO และ Birzman

สูบลมคือเครื่องมือซ่อมบำรุงรักษาจักรยานชิ้นแรกๆ รองจากชุดเครื่องมือหกเหลี่ยม ที่ควรจะต้องมีไว้ติดบ้าน  เท่าที่เคยลองใช้ผ่านมือมาบ้าง สูบตั้งพื้นที่ดีกระบอกสูบควรจะเป็นเหล็กหรืออลูมิเนียมเพื่อความแข็งแรงและการระบายความร้อนได้ดี ฐานแข็งแรงมั่นคง สายสูบยาวเพียงพอ หัวสูบสามารถใช้กับจุ้บได้หลากหลาย ด้ามจับเหมาะมือ และมีเกจ์วัดความดันลมที่อ่านค่าง่าย  ล่าสุด ผมเพิ่งได้สูบตัวใหม่ GIYO GM 61 มาสดๆ ร้อนๆ เลยนำมารีวิวเปรียบเทียบกับสูบตัวเก่าที่มีอยู่คือ BETO MP-067W ด้ามไม้โอค และสูบไฮโซ Birzman ZACOO MAHA III  เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังมองหาสูบตั้งพื้นบ้างนะครับ


มุมมองด้านข้าง

ข้อมูลเบื้องต้น

BETO MP-067W กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดด้าน ยาว 56 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.2 ซม. สูง 70 ซม. ฐานทรง Y เป็นพลาสติกแปะแผ่นอลูมิเนียมขนาด 9 X 22 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ยาว 93 ซม. หัวสูบเป็นพลาสติกแบบสองรู สำหรับจุ้บเล็ก (Presta Valve) และ จุ้บใหญ่ (Shrader Valve) ทำงานอัตโนมัติ (เมื่อเสียบรูไหนลมก็จะออกรูนั้นโดยอัตโนมัติ) ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.3 ซมยาว 59 ซม. ด้ามจับไม้โอค ขนาด 3.2 X 22 ซม. แรงดันสูงสุด 160 psi (11 bar)  ราคาประมาณ 1,200 บ.

GIYO GF-61 กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวด้าน (เหมือน Topeak Turbo Morph) ยาว 60 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.1 ซม. สูง 72.5 ซม. ฐานทรงรีโค้ง เป็นเหล็กชุบสีเงินพื้นด้านล่างหุ้มยางขนาด 12 X 25 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ยาว 104 ซม. หัวสูบพลาสติกก้านล็อคอลูมิเนียม หัวจุ้บแบบอัตโนมัติ ใช้ได้ทั้งจุ้บเล็ก-ใหญ่  ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.3 ซม. ยาว 53 ซม. ด้ามจับ Kraton (พลาสติกสังเคราะห์ผิวหนึบ) ขนาด 3.6 X 24 ซม. แรงดันสูงสุด 160 psi (11 bar) ราคาประมาณ 1,400 บ.

Birzman Zacoo Maha III กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดเงา ยาว 56 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.1 ซม. สูง 70 ซม. ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้านขนาด 4 X 26.5 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มม. ยาว 120 ซม. หัวสูบอลูมิเนียมแบบขันเกลียวสำหรับจุ้บใหญ่ (สีเงิน) และแบบปลอกล็อค (Snap-it) สำหรับจุ้บเล็ก (สีทอง) ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 ซม.ยาว 53 ซม. ด้ามจับเป็นไม้ ขนาด 3 X 26 ซม. แรงดันสูงสุด 220 psi (15 bar) ราคาประมาณ 1,500 บ. พร้อมอแดปเตอร์สูบลูกบอลและลูกโป่ง

กระบอกสูบของแต่ละตัว

กระบอกสูบ

BETO กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดด้าน ขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม
GIYO กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวด้าน (วัสดุพลาสติกก็ทำผิวด้านลักษณะเดียวกัน) จับได้ถนัดมือ
Birzman กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดเงาแวววาว ดูหรูหราไฮโซ

ฐานสูบ

ฐานสูบ 

BETO เป็นพลาสติกจึงให้ความเสถียรตอนสูบน้อยที่สุดในกลุ่ม
GIYO เป็นเหล็กพื้นหุ้มยาง ขนาดกว้าง ให้ความรู้สึกแน่นเสถียรมาก
Birzman ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้าน ให้ความรู้สึกเสถียรดี ตัวกระบอกสูบทำมุม 5 องศากับพื้น ช่วยให้สูบได้ง่ายขึ้น

เกจ์วัดความดันลมของ BETO และ GIYO อยู่ด้านบน ส่วน Birzman อยู่ที่ฐานสูบด้านล่าง

เกจ์วัดความดันลม

BETO ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 48 มม. พื้นสีเงิน ตัวอักษรดำ เข็มชุบโครเมียมดูง่ายสะอาดตา
GIYO ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 47 มม. พื้นดำอักษรขาว เข็มสีเหลือง แถมขอบหน้าปัทม์มีมาร์คสีแดงหมุนได้ สำหรับกำหนดขนาดความดันลมยางที่ต้องการ ดูง่ายและใช้งานสะดวกที่สุดในกลุ่ม
Birzman ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 54 มม. พื้นดำอักษรขาวและเขียว เข็มสีเงิน วางไว้ที่ฐานจึงมองยากที่สุดในกลุ่ม ขอบหน้าปัทม์ด้านในเป็นเหล็ก ใช้นานๆ เริ่มขึ้นสนิม


ด้ามจับ

BETO วัสดุไม้โอคทาแล็คเกอร์เงา ทรงและขนาดกำลังเหมาะมือ
GIYO วัสดุ Kraton นุ่มหนึบ เซาะร่องนิ้ว ทรงโค้งขึ้นเล็กน้อย จับถนัดมือที่สุดในกลุ่ม
Birzman วัสดุไม้ทาวานิช ยาวที่สุดในกลุ่ม สำหรับเลื่อนมือจับที่ปลายด้ามเพื่อเพิ่มแรงกดตอนอัดลมที่แรงดันสูง


หัวสูบ BETO เป็นพลาสติก GIYO เป็นพลาสติก ก้านล็อคอลูมิเนียม และ Birzman เป็นอลูมิเนียม

ปุ่มกดปล่อยลมของ GIYO และ Birzman

 ษรจิ้มจุ้บยางของ BETO และ Birzman เป็นพลาสติก ของ GIYO เป้นทองเหลือง

หัวสูบ

BETO พลาสติกแบบสองรูสำหรับจุ้บเล็ก-ใหญ่ ใช้ก้านพลาสติกสำหรับง้างล็อค ศรจิ้มวาล์วจุ้บเป็นพลาสติก
GIYO หัวพลาสติกระบบอัตโนมัติทั้งจุ้บเล็ก-ใหญ่ใช้รูเดียวกันได้เลย ก้านล็อคเป็นอลูมิเนียม ศรจิ้มวาล์วศรจุ้บเป็นทองเหลือง มีปุ่มกดปล่อยลม งานดี แข็งแรง และจับถนัดมือที่สุดในกลุ่ม
Birzman หัวอลูมิเนียมสีเงินระบบขันเกลียวสำหรับจุ้บใหญ่ และอแดปเตอร์สีทองสำหรับจุ้บเล็กระบบเลื่อนปลอกล็อค (Snap-it) มีปุ่มปล่อยลม งานดูดีแต่ใช้จริงค่อนข้างยุ่งยาก ไม่สะดวก วัสดุเป็นอลูมิเนียมขันเข้าออกบ่อยๆ มีโอกาสเสียง่าย และสายที่เดินตรงเข้าหัวสูบทำให้ใช้งานไม่สะดวกเหมือนตัวอื่นที่ หัวสูบกับสายทำมุม 90 องศา

ลองใช้งานจริง

ทดสอบใช้งานจริง 

ทดสอบด้วยการสูบลมยางเสือภูเขาขนาด 26 X 1.9 ที่ความดัน 30 Psi ผลปรากฎว่า BETO ออกแรงสูบ 22 ครั้ง Birzman 25 ครั้ง และ GIYO 27 ครั้ง ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเพิ่มความดันลมยางให้สูงขึ้น สูบ BETO และ GIYO ยังคงสูบได้ลื่นไหลและเบาแรงกว่า Birzman อย่างรู้สึกได้

สรุป

BETO MP-067W ได้ 4 ดาว "ลื่นไหลใช้ดี" เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
ข้อดี - สูบได้นุ่มและเบาที่สุด และด้วยกระบอกสูบขนาดโตจึงสูบลมได้เร็วกว่าตัวอื่นเล็กน้อย วัสดุและเนื้องานใช้ได้ เกจ์วัดลมอยู่ด้านบนอ่านง่าย หัวจุ้บมีสองรูสำหรับจุ้บเล็ก-ใหญ่ อะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง
ข้อเสีย - ฐานเป็นพลาสติก ความเสถียรจึงน้อยกว่าตัวอื่น โดยเฉพาะเวลาสูบที่ความดันลมสูงๆ ต้องออกแรงกดเยอะจึงมีอาการโยกบ้าง ต้องระมดระวังเพราะฐานอาจเสียหายได้

GIYO GF-61 ได้ 4.5 ดาว "บอดีแข็งแรง ฟังก์ชันครบครัน" เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานจริงจัง
ข้อดี - วัสดุและเนื้องานดูดีแข็งแรงที่สุดในกลุ่ม กระบอกสูบผิวด้านและด้ามจับ Kraton จับได้นุ่มและถนัดมือมาก ฐานเป็นเหล็กแน่นหนาแข็งแรง แม้สูบที่ความดันสูงๆ ก็ยังนิ่ง น้ำหนักการกดสูบปานกลางกำลังดี หัวสูบรุ่นใหม่ใช้ได้ทั้งจุ้บเล็กจุ้บใหญ่ในรูเดียวกัน มีปุ่มปล่อยลม เกจ์วัดอยู่ด้านบน อ่านง่ายและขอบหน้าปัทม์ปรับหมุนเพื่อมาร์คความดันลมที่ต้องการ  และอะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง
ข้อเสีย - น้ำหนักเยอะที่สุดในกลุ่ม และฐานสูบเป็นเหล็กมีโอกาสขึ้นสนิมได้

Birzman Zacoo Maha III ได้ 2 ดาว "เรียบหรูดูดี" เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสูบสวยๆ
ข้อดึ - งานดูดีหรูหราไฮโซที่สุด ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้านแข็งแรงแน่นหนา กระบอกสูบเอียง 5 องศาเข้าหาตัวช่วยให้สูบง่าย หัวสูบมีปุ่มปล่อยลม
ข้อเสีย - สูบค่อนข้างฝืด ต้องออกแรงเยอะกว่าตัวอื่น ยิ่งสูบที่ความดันลมยางสูงๆ ยิ่งต้องออกแรงเยอะมาก  หัวสูบแบบขันเกลียวใช้ไปนานๆ มีโอกาสสึกหรอเสียหายได้ง่าย และหัวสูบจุ้บเล็กเป็นอแดปเตอร์แยกต่างหาก มีโอกาสหล่นหายได้ สายยางต่อตรงเข้าหัวสูบ ทำให้ขันสวมเข้ากับจุ้บยากกว่าตัวอื่นๆ ที่สายทำมุมฉากกับหัวสูบ  เกจ์วัดความดันลมอยู่ด้านล่างอ่านค่ายาก  อะไหล่ค่อนข้างหายากและราคาแพง ที่สำคัญความทนทานต่ำ หลังจากใช้งานมาปีกว่าๆ วาล์วยางเริ่มเสื่อมจนใช้ไม่ได้ ต้องเก็บไว้เป็นพร็อพประดับบ้าน

หมายเหตุ : บทความนี้เป็นความเห็นที่ผ่านประสบการณ์ส่วนตัวของผมเท่านั้น สูบรุ่นเดียวกันแต่ละตัวอาจมีความแตกต่างและมีโอกาสเกิดความผิดพลาดทางการผลิตได้ โปรดทดลองของจริงก่อนซื้อ




1 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามครับ มีอาหลั่ยวาวล์กักลมตรงใต้เกจวัดแรงดัน ไหมครับ เนื่องวาล์วตัวนี้เสียครับ

    ตอบลบ