![]() |
สูบตั้งพื้น BETO GIYO และ Birzman |
สูบลมคือเครื่องมือซ่อมบำรุงรักษาจักรยานชิ้นแรกๆ รองจากชุดเครื่องมือหกเหลี่ยม ที่ควรจะต้องมีไว้ติดบ้าน เท่าที่เคยลองใช้ผ่านมือมาบ้าง สูบตั้งพื้นที่ดีกระบอกสูบควรจะเป็นเหล็กหรืออลูมิเนียมเพื่อความแข็งแรงและการระบายความร้อนได้ดี ฐานแข็งแรงมั่นคง สายสูบยาวเพียงพอ หัวสูบสามารถใช้กับจุ้บได้หลากหลาย ด้ามจับเหมาะมือ และมีเกจ์วัดความดันลมที่อ่านค่าง่าย ล่าสุด ผมเพิ่งได้สูบตัวใหม่ GIYO GM 61 มาสดๆ ร้อนๆ เลยนำมารีวิวเปรียบเทียบกับสูบตัวเก่าที่มีอยู่คือ BETO MP-067W ด้ามไม้โอค และสูบไฮโซ Birzman ZACOO MAHA III เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังมองหาสูบตั้งพื้นบ้างนะครับ
![]() |
มุมมองด้านข้าง |
ข้อมูลเบื้องต้น
BETO MP-067W กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดด้าน ยาว 56 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4.2 ซม. สูง 70 ซม. ฐานทรง Y เป็นพลาสติกแปะแผ่นอลูมิเนียมขนาด 9 X 22 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ยาว 93 ซม. หัวสูบเป็นพลาสติกแบบสองรู สำหรับจุ้บเล็ก (Presta Valve) และ จุ้บใหญ่ (Shrader Valve) ทำงานอัตโนมัติ (เมื่อเสียบรูไหนลมก็จะออกรูนั้นโดยอัตโนมัติ) ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.3 ซมยาว 59 ซม. ด้ามจับไม้โอค ขนาด 3.2 X 22 ซม. แรงดันสูงสุด 160 psi (11 bar) ราคาประมาณ 1,200 บ.
GIYO GF-61 กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวด้าน (เหมือน Topeak Turbo Morph) ยาว 60 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.1 ซม. สูง 72.5 ซม. ฐานทรงรีโค้ง เป็นเหล็กชุบสีเงินพื้นด้านล่างหุ้มยางขนาด 12 X 25 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซม. ยาว 104 ซม. หัวสูบพลาสติกก้านล็อคอลูมิเนียม หัวจุ้บแบบอัตโนมัติ ใช้ได้ทั้งจุ้บเล็ก-ใหญ่ ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.3 ซม. ยาว 53 ซม. ด้ามจับ Kraton (พลาสติกสังเคราะห์ผิวหนึบ) ขนาด 3.6 X 24 ซม. แรงดันสูงสุด 160 psi (11 bar) ราคาประมาณ 1,400 บ.
Birzman Zacoo Maha III กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดเงา ยาว 56 ซม. ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.1 ซม. สูง 70 ซม. ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้านขนาด 4 X 26.5 ซม. สายยางขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 มม. ยาว 120 ซม. หัวสูบอลูมิเนียมแบบขันเกลียวสำหรับจุ้บใหญ่ (สีเงิน) และแบบปลอกล็อค (Snap-it) สำหรับจุ้บเล็ก (สีทอง) ก้านสูบเป็นเหล็กขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 ซม.ยาว 53 ซม. ด้ามจับเป็นไม้ ขนาด 3 X 26 ซม. แรงดันสูงสุด 220 psi (15 bar) ราคาประมาณ 1,500 บ. พร้อมอแดปเตอร์สูบลูกบอลและลูกโป่ง
![]() |
กระบอกสูบของแต่ละตัว |
กระบอกสูบ
BETO กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดด้าน ขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม
GIYO กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวด้าน (วัสดุพลาสติกก็ทำผิวด้านลักษณะเดียวกัน) จับได้ถนัดมือ
Birzman กระบอกสูบอลูมิเนียมผิวปัดเงาแวววาว ดูหรูหราไฮโซ
![]() |
ฐานสูบ |
ฐานสูบ
BETO เป็นพลาสติกจึงให้ความเสถียรตอนสูบน้อยที่สุดในกลุ่ม
GIYO เป็นเหล็กพื้นหุ้มยาง ขนาดกว้าง ให้ความรู้สึกแน่นเสถียรมาก
Birzman ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้าน ให้ความรู้สึกเสถียรดี ตัวกระบอกสูบทำมุม 5 องศากับพื้น ช่วยให้สูบได้ง่ายขึ้น
![]() |
เกจ์วัดความดันลมของ BETO และ GIYO อยู่ด้านบน ส่วน Birzman อยู่ที่ฐานสูบด้านล่าง |
เกจ์วัดความดันลม
BETO ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 48 มม. พื้นสีเงิน ตัวอักษรดำ เข็มชุบโครเมียมดูง่ายสะอาดตา
GIYO ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 47 มม. พื้นดำอักษรขาว เข็มสีเหลือง แถมขอบหน้าปัทม์มีมาร์คสีแดงหมุนได้ สำหรับกำหนดขนาดความดันลมยางที่ต้องการ ดูง่ายและใช้งานสะดวกที่สุดในกลุ่ม
Birzman ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 54 มม. พื้นดำอักษรขาวและเขียว เข็มสีเงิน วางไว้ที่ฐานจึงมองยากที่สุดในกลุ่ม ขอบหน้าปัทม์ด้านในเป็นเหล็ก ใช้นานๆ เริ่มขึ้นสนิม
![]() |
ด้ามจับ
BETO วัสดุไม้โอคทาแล็คเกอร์เงา ทรงและขนาดกำลังเหมาะมือ
GIYO วัสดุ Kraton นุ่มหนึบ เซาะร่องนิ้ว ทรงโค้งขึ้นเล็กน้อย จับถนัดมือที่สุดในกลุ่ม
Birzman วัสดุไม้ทาวานิช ยาวที่สุดในกลุ่ม สำหรับเลื่อนมือจับที่ปลายด้ามเพื่อเพิ่มแรงกดตอนอัดลมที่แรงดันสูง
![]() |
หัวสูบ BETO เป็นพลาสติก GIYO เป็นพลาสติก ก้านล็อคอลูมิเนียม และ Birzman เป็นอลูมิเนียม |
![]() |
ปุ่มกดปล่อยลมของ GIYO และ Birzman |
![]() |
ษรจิ้มจุ้บยางของ BETO และ Birzman เป็นพลาสติก ของ GIYO เป้นทองเหลือง |
หัวสูบ
BETO พลาสติกแบบสองรูสำหรับจุ้บเล็ก-ใหญ่ ใช้ก้านพลาสติกสำหรับง้างล็อค ศรจิ้มวาล์วจุ้บเป็นพลาสติก
GIYO หัวพลาสติกระบบอัตโนมัติทั้งจุ้บเล็ก-ใหญ่ใช้รูเดียวกันได้เลย ก้านล็อคเป็นอลูมิเนียม ศรจิ้มวาล์วศรจุ้บเป็นทองเหลือง มีปุ่มกดปล่อยลม งานดี แข็งแรง และจับถนัดมือที่สุดในกลุ่ม
Birzman หัวอลูมิเนียมสีเงินระบบขันเกลียวสำหรับจุ้บใหญ่ และอแดปเตอร์สีทองสำหรับจุ้บเล็กระบบเลื่อนปลอกล็อค (Snap-it) มีปุ่มปล่อยลม งานดูดีแต่ใช้จริงค่อนข้างยุ่งยาก ไม่สะดวก วัสดุเป็นอลูมิเนียมขันเข้าออกบ่อยๆ มีโอกาสเสียง่าย และสายที่เดินตรงเข้าหัวสูบทำให้ใช้งานไม่สะดวกเหมือนตัวอื่นที่ หัวสูบกับสายทำมุม 90 องศา
![]() |
ลองใช้งานจริง |
ทดสอบใช้งานจริง
ทดสอบด้วยการสูบลมยางเสือภูเขาขนาด 26 X 1.9 ที่ความดัน 30 Psi ผลปรากฎว่า BETO ออกแรงสูบ 22 ครั้ง Birzman 25 ครั้ง และ GIYO 27 ครั้ง ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกัน แต่เมื่อเพิ่มความดันลมยางให้สูงขึ้น สูบ BETO และ GIYO ยังคงสูบได้ลื่นไหลและเบาแรงกว่า Birzman อย่างรู้สึกได้
สรุป
BETO MP-067W ได้ 4 ดาว "ลื่นไหลใช้ดี" เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
ข้อดี - สูบได้นุ่มและเบาที่สุด และด้วยกระบอกสูบขนาดโตจึงสูบลมได้เร็วกว่าตัวอื่นเล็กน้อย วัสดุและเนื้องานใช้ได้ เกจ์วัดลมอยู่ด้านบนอ่านง่าย หัวจุ้บมีสองรูสำหรับจุ้บเล็ก-ใหญ่ อะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง
ข้อเสีย - ฐานเป็นพลาสติก ความเสถียรจึงน้อยกว่าตัวอื่น โดยเฉพาะเวลาสูบที่ความดันลมสูงๆ ต้องออกแรงกดเยอะจึงมีอาการโยกบ้าง ต้องระมดระวังเพราะฐานอาจเสียหายได้
GIYO GF-61 ได้ 4.5 ดาว "บอดีแข็งแรง ฟังก์ชันครบครัน" เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานจริงจัง
ข้อดี - วัสดุและเนื้องานดูดีแข็งแรงที่สุดในกลุ่ม กระบอกสูบผิวด้านและด้ามจับ Kraton จับได้นุ่มและถนัดมือมาก ฐานเป็นเหล็กแน่นหนาแข็งแรง แม้สูบที่ความดันสูงๆ ก็ยังนิ่ง น้ำหนักการกดสูบปานกลางกำลังดี หัวสูบรุ่นใหม่ใช้ได้ทั้งจุ้บเล็กจุ้บใหญ่ในรูเดียวกัน มีปุ่มปล่อยลม เกจ์วัดอยู่ด้านบน อ่านง่ายและขอบหน้าปัทม์ปรับหมุนเพื่อมาร์คความดันลมที่ต้องการ และอะไหล่หาง่ายราคาไม่แพง
ข้อเสีย - น้ำหนักเยอะที่สุดในกลุ่ม และฐานสูบเป็นเหล็กมีโอกาสขึ้นสนิมได้
Birzman Zacoo Maha III ได้ 2 ดาว "เรียบหรูดูดี" เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสูบสวยๆ
ข้อดึ - งานดูดีหรูหราไฮโซที่สุด ฐานเป็นอลูมิเนียมสามก้านแข็งแรงแน่นหนา กระบอกสูบเอียง 5 องศาเข้าหาตัวช่วยให้สูบง่าย หัวสูบมีปุ่มปล่อยลม
ข้อเสีย - สูบค่อนข้างฝืด ต้องออกแรงเยอะกว่าตัวอื่น ยิ่งสูบที่ความดันลมยางสูงๆ ยิ่งต้องออกแรงเยอะมาก หัวสูบแบบขันเกลียวใช้ไปนานๆ มีโอกาสสึกหรอเสียหายได้ง่าย และหัวสูบจุ้บเล็กเป็นอแดปเตอร์แยกต่างหาก มีโอกาสหล่นหายได้ สายยางต่อตรงเข้าหัวสูบ ทำให้ขันสวมเข้ากับจุ้บยากกว่าตัวอื่นๆ ที่สายทำมุมฉากกับหัวสูบ เกจ์วัดความดันลมอยู่ด้านล่างอ่านค่ายาก อะไหล่ค่อนข้างหายากและราคาแพง ที่สำคัญความทนทานต่ำ หลังจากใช้งานมาปีกว่าๆ วาล์วยางเริ่มเสื่อมจนใช้ไม่ได้ ต้องเก็บไว้เป็นพร็อพประดับบ้าน
หมายเหตุ : บทความนี้เป็นความเห็นที่ผ่านประสบการณ์ส่วนตัวของผมเท่านั้น สูบรุ่นเดียวกันแต่ละตัวอาจมีความแตกต่างและมีโอกาสเกิดความผิดพลาดทางการผลิตได้ โปรดทดลองของจริงก่อนซื้อ
สอบถามครับ มีอาหลั่ยวาวล์กักลมตรงใต้เกจวัดแรงดัน ไหมครับ เนื่องวาล์วตัวนี้เสียครับ
ตอบลบ