![]() |
Topeak Turbo Morph G ในแพ็คเกจเดิมๆ |
ยางจักรยานใช่จะรั่วกันได้ง่ายๆ ตลอดทริปเลียบโขงสองพันหกร้อยกว่าโลเมื่อปลายปี 56 ฟ้าสูงไม่เคยยางรั่วสักครั้ง แต่พอกลับมาถึงบ้านออกทริปเขาสกต้นปี 57 ตอนจะออกจากเขาสกยางดันรั่วซะงั้น เรื่องยางรั่วนี่เอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ นอกจากว่าจะใช้ยางทัวริงเทพกันหนาม สูบพกพา (และชุดปะยาง) จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถทัวร์ รวมถึงเสือภูเขาที่ชอบเข้าป่า หมอบที่ซัดกันยาวๆ (แต่สองประเภทหลังอาจเลือกสูบเล็กๆ เบาๆ ไม่ต้องทนถึกฮาร์ดคอร์อย่างรถทัวร์)
![]() |
Giyo GM71 กับ Topeak Turbo Morph |
สูบตัวเก่าของผมคือ Giyo Micro Floor GM71 รุ่นยอดฮิต ตัวเล็กกระทัดรัด มีเกจ์วัดความดันลม ขาพับตั้งพื้น สูบง่าย ราคาประหยัด ถ้าไม่ปั่นตากฝน ให้น้ำพาเศษดินทรายเข้ากระบอกสูบจนพัง ก็คงใช้ต่อไปเรื่อยๆ
พอไม่มีสูบติดรถ จะปั่นไปไหนก็ไม่ค่อยมั่นใจ จะไปไกลๆ แอดเวนเจอร์หน่อยก็ไม่กล้าเสี่ยง เลยตัดสินใจหาสูบใหม่ เปิดเน็ตหาข้อมูลอยู่นาน มีสูบไม่กี่ตัวที่เหล่ากูรูทัวริงแนะนำ แต่ตัวที่พวกขาโหดแนะนำตรงกันก็คือสูบพกพาตระกูล Morph ของค่าย Topeak
Topeak เป็นแบรนด์อุปกรณ์จักรยานยักษ์ใหญ่ของไต้หวัน ผลิตสินค้าเกรดดี มาตรฐานสูง มีชื่อในตลาดยุโรป อเมริกา มานาน สูบพกพาตระกูล Morph มี 5 รุ่นไล่จากพี่ใหญ่ Mega Morph, Turbo Morph G, Mountain Morph, Road Morph G และน้องเล็ก Mini Morph แต่ตัวแทนจำหน่ายบ้านเรานำเข้ามาแค่ตัวเดียวคือ Turbo Morph G
![]() |
แกะกล่อง |
แกะกล่อง : ตัวสูบจะยึดกับอแดปเตอร์ที่ขันน้อตยึดแพ็กเกจกระดาษอาร์ทด้านอย่างหนา แกะออกมาก็จะได้ ตัวสูบ อแดปเตอร์พลาสติกเหนียวไว้ยึดกับเฟรมที่จุดยึดกระติกน้ำพร้อมแถบตีนตุ๊กแกกันหล่น มีเคเบิลไทร์เส้นใหญ่สองเส้น สำหรับยึดอแดปเตอร์กับท่อบน ลูกยางสีดำปิดรูน้อตกันรอยตอนรัดเคเบิลไทร์ และคู่มือ
![]() |
ดูชัดๆ กระบอกสูบสีเงินด้าน วัสดุเกรดสูง งานดี จับถนัดมือ |
![]() |
ลองใช้งานจริง |
ลองใช้งาน : ลองจับครั้งแรกก็รู้สึกหนักมือดี ผิวอลูมิเนียมด้านๆ จับกระชับ งานผลิตดี ดูแน่นหนากว่าสูบ Giyo ตัวเก่ามาก ดึงหัวสูบออกจากที่ล็อก ง้างเกจ์ลมลงมา หมุนมือจับดึงก้านสูบขึ้นแล้วง้างออกเป็นตัว T ลองดึงสูบเปล่าขึ้นน้ำหนักหน่วงเบาๆ ทดลองสูบลมหน้าขนาด 26x1.9 โดยปล่อยลมออกหมด พบว่าต้องสูบ 72 ครั้งจึงจะได้ความดัน 30 Psi (เทียบกับสูบตั้งพื้น Birzman Zacoo Maha III สูบ 25 ครั้ง) น้ำหนักการสูบกำลังดี ไม่เบาและไม่หนักเกินไป (เบากว่า Giyo ตัวเก่าพอสมควร) จับกระบอกสูบดูก็เริ่มอุ่นขึ้นเล็กน้อย ตัวล็อคจุ๊บง้างขึ้น ล็อคได้แน่นหนา ฐานสูบแม้จะเป็นพลาสติก (ของ Giyo เป็นเหล็ก) แต่ลองใช้ดูก็ เอาเท้าเหยียบแล้วสูบได้นิ่งดี
สรุป : ด้วยงานผลิตสวยงาม (ออกไปทางถึกทน ไม่อ้อนแอ้นเซ็กซี่อย่าง Giyo) แน่นหนา จับเต็มไม้เต็มมือ สูบลื่น น้ำหนักกดกำลังดี ใช้งานได้สะดวก มีเกจ์วัดลมเพิ่มความมั่นใจ สมคำร่ำลือของสิงห์นักปั่นรถทัวร์ เหมาะอย่างยิ่งที่จะมีติดกระเป๋ารถทัวร์ของเรา แล้วความกัลวลใจเรื่องสูบจะหายไป และในกรณีฉุกเฉิน ด้วยขนาดและน้ำหนัก คิดว่าพอจะอนุโลมใช้แทนไม้หน้าสามได้ ;)
![]() |
ตัวกระอบกอลูมิเนียม ฐานพลาสติกเกรดดี งานการผลิตแน่นหนา |
ข้อดี : งานการผลิตแน่นหนาระดับ Bombproof (ถ้าฐาน ขาเหยียบ และท่อลมข้อต่อกับฐานไปสายยางเป็นอลูมิเนียม สูบตัวนี้จะอัพเลเวลเป็นระดับ Nukeproof ทันที อิอิ) มีอะไหล่สำรอง พวกลูกยางหัวสูบ สายยางขายแยก (เห็นใน ebay ไม่แน่ใจว่าตัวแทนจำหน่ายบ้านเรานำเข้ามาหรือเปล่า)
![]() |
ข้อเสีย 1. จังหวะที่กดสูบลงสุดข้อนิ้วจะชนขอบกระบอกสูบด้านบน |
![]() |
ข้อเสีย 2. ตัวสูบขนาดใหญ่ ยาวเกินกว่าจะยึดกับจุดยึดสูบหลังท่อนั่งของ Rit sz.51 ได้ |
ข้อเสีย : ราคาสูงพอสมควร (แพงกว่าสูบตั้งพื้นหลายตัว) หาซื้อยาก ตัวแทนจำหน่ายบ้านเรานำเข้ามาแค่รุ่นเดียว (จริงๆ แล้วผมอยากได้ตัว Road Morph เพราะเล็กกระทัดรัดกว่านี้หน่อย) น้ำหนักเยอะพอสมควร ไม่เหมาะสำหรับสาย Light Touring แต่ไม่มีปัญหาสำหรับพวก Full Loaded เวลากำด้ามสูบ จังหวะกดสูบลงมาบริเวณข้อนิ้วจะชนขอบกระบอกสูบด้านบน ต้องระวัง และที่สำคัญตัวสูบยาว 35 cm ไม่สามารถยึดติดเฟรมรถทัวร์ Rit ไซซ์ 51 (ที่จุดยึดสูบด้านหลังท่อนั่ง) ของผมได้ มีทางเดียวคือต้องใส่กระเป๋าแพเนียร์ (ถ้าปั่นซ้อมขาวันธรรมดาคงต้องหา Mini Morph มาติดเฟรมไว้อีกสักตัวแล้วมั้ง....ชักคัน)
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังหาข้อมูลสูบตัวนี้บ้างนะครับ
ขอจบการรีวิวแต่เพียงเท่านี้ ณ ครัช
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น